Professional Services


IT Infrastructure Maintenance Service


เนื่องจากความจำเป็นในการใช้งานระบบ IT Infrastructure ในทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานที่ต้องให้การดำเนินงาน ลดการเกิด Downtime ที่สั้นที่สุด เพื่อตอบสนองผู้ใช้งานหรือกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลระบบให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


เราให้คำปรึกษาและแนะนำโซลูชั่น IT Infrastructure ทั้งระบบ Network, Server, Storage และ Network Security ที่เหมาะสมกับหน่วยงานของผู้ใช้งาน และการบำรุงรักษาระบบ ซึ่งประกอบด้วยงานหลักๆ ดังนี้

Preventive Maintenance Service:


  • ดูแลและเข้าเช็คระบบ IT Infrastructure ที่ไซค์ของลูกค้า โดยเป็นการตรวจเช็คเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต และเพื่อให้สามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อพบปัญหาจะได้ทำการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
  • วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นและทำการแก้ไขปัญหาเมื่อตรวจพบในวันเข้าเช็คระบบ
  • ให้คำแนะนำเมื่ออุปกรณ์ที่ใช้งานหมดอายุการใช้งาน และแนะนำโซลูชั่นใหม่ๆ
  • จัดทำรายงานสรุปสถานะของอุปกรณ์ที่เข้าทำการตรวจเช็ค

Corrective Maintenance Service:


  • เมื่อพบปัญหาของระบบสามารถเปิดเคสมาที่ระบบ​ Call Center เพื่อแก้ไขปัญหาของระบบ
  • Remote และ Onsite แก้ไขปัญหาของระบบ IT Infrastructure ทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์และการใช้งานระบบ
  • ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นภายในระบบ หากปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกับโครงสร้างระบบโดยรวม จะทำการส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง
  • หากพบว่ามีความเสียหายกับตัวอุปกรณ์ จะดำเนินการตาม SLA ที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ และการติดตั้งเพื่อกู้คืนระบบให้พร้อมใช้งานตามสภาพเดิมก่อนได้รับความเสียหาย

Data Center Maintenance Service


  • ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ เหตุการณ์ที่ไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งสามารถส่งผลกระทบการดำเนินงานทางธุรกิจ ไปจนถึงส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นขององค์กร เหตุการณ์วิกฤตต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะมีการวางแผนซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน หรือ Preventive Maintenance ตามระยะเวลาที่สมควรแล้วก็ตาม เราไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ถ้าเกิดขึ้นเราต้องเตรียมความพร้อมเสมอ

  • เราเข้าใจทุกวินาทีในความต่อเนื่องการดำเนินธุรกิจ และองค์กรของท่าน เราจึงมีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบทำความเย็น หรือเหตุการณ์ผิดปกติใดๆก็ตาม เราพร้อมที่จะเคียงข้างท่านตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ท่านมั่นใจได้ว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

Monitoring Service


Network Monitoring สำคัญอย่างไร?

ระบบ Network Monitoring คือระบบที่จะช่วยในการคอยตรวจสอบสถานะของส่วนประกอบเครือข่ายที่สำคัญ เช่น สวิตช์ เร้าเตอร์ และเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่ายองค์กร และแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบเครือข่ายเมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

เมื่อระบบเน็ตเวิร์คมีปัญหาคำถามแรกที่เกิดขึ้นคือ “เกิดอะไรขึ้นในเครือข่ายของคุณ?” หากคุณรู้สึกว่าคุณไม่สามารถจัดการกับคำถามนั้นได้ นั่นหมายความว่า คุณขาดเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบระบบเครือข่ายของคุณ เพื่อช่วยให้ผู้ดูแลระบบเครือข่ายสามารถวิเคราะห์ และแก้ปัญหาเครือข่ายได้รวดเร็วขึ้น

ข้อดีของการมีระบบ Network Monitoring

ด้วยระบบ monitoring จะทำให้เปรียบเสมือนมีผู้ช่วยในการตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์เน็ตเวิร์คตลอดเวลา หากอุปกรณ์ใดมีปัญหา สามารถแจ้งเตือนให้ผู้ดูแลระบบทราบได้ ประโยชน์ที่ได้รับคือ

  • สามารถใช้ในการวิเคราะห์เพื่อจะใด้แก้ปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้น
  • สามารถใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจแก้ปัญหา หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีปัญหาบ่อยๆ
  • สามารถรู้ได้ทันทีว่าอุปกรณ์และส่วนงานใดบนระบบเน็ตเวิร์กมีปัญหา ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ
  • ช่วยให้มองเห็นภาพรวมการทำงาน และประสิทธิภาพการทำงานของระบบเน็ตเวิร์ก และเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างง่าย

ทำไมต้อง Remote Monitoring Service ?

สำหรับองค์กรใดที่ต้องการติดตั้งระบบ monitoring สิ่งที่ต้องคำนึงถึงแรกๆ คือค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าติดตั้งเซิร์ฟเวอร์รวมถึงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์, ค่าพัฒนาความรู้และเทคนิคในการตรวจสอบ, ค่าดำเนินการ เช่น ค่าแอร์, ค่าไฟ, ค่าพนักงาน, …, ค่าบำรุงรักษาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกจิปาถะ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายลงทุนที่สูงมาก จึงทำให้เกิดบริการที่เรียกว่า Remote Monitoring Service หรือการที่เราสามารถใช้บริการระบบ monitoring ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนติดตั้งระบบ monitoring เองทั้งหมด เพียงแค่จ่ายค่าใช้บริการตามจำนวนที่ต้องการ monitor จริงเท่านั้น

Remote Monitoring Solution


ในการให้บริการ Remote Monitoring Service จะมีสองทางเลือกให้ใช้บริการ คือ

1. Allow VPN site-to-site

คือ การทำ VPN site-to-site เชื่อมระหว่าง Data Center กับ ลูกค้า

ข้อดี: ข้อมูลการตรวจสอบจะรวดเร็วกว่า
ข้อเสีย: มักจะขัดกับนโยบายความปลอดภัยของบริษัท

2. Allow VPN site-to-site

บริการให้เช่า appliance ที่จะเป็นตัวกลางในการทำหน้าที่ตรวจสอบอุปกรณ์ปลายทางแล้วส่งข้อมูลสถานะของอุปกรณ์ปลายทางให้ Monitoring Server

ข้อดี: ติดตั้งง่าย ใช้เวลาน้อย
ข้อเสีย: เมื่อเครื่อง appliance มีปัญหาจะไม่สามารถตรวจสอบไซด์นั้น ๆ ได้

Remote Monitoring Flow


เมื่อระบบตรวจพบปัญหาที่อุปกรณ์ที่ทำการมอนิเตอร์นั้นจะทำการแจ้งเตือน หลังจากนั้นจะทำตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้เช่น เจ้าหน้าที่จะทำการติดต่อไปที่ปลายทางเพื่อยืนยันปัญหา หรือแก้ปัญหาเบื้องต้น หรือแจ้งปัญหาไปให้กับทีมช่างเพื่อทำการแก้ไข

Net-Cloud Service


Net-Cloud Service คืออะไร?

Net-Cloud Service คือบริการคลาวด์ที่บริษัทเน็ตมาร์คให้บริการแก่ลูกค้า โดยมีบริการ โครงสร้างพื้นฐาน, แพลตฟอร์ม, หรือซอฟต์แวร์ แก่ผู้ใช้บริการผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ได้ เพียงแค่มี เครื่องคอมพิวเตอร์, ระบบปฏิบัติการ, และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN)

ประโยชน์ที่ได้รับจาก Net-Cloud Service

คลาวด์เป็นการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดของการดำเนินธุรกิจในการจัดการทรัพยากรไอทีครั้งใหญ่ ซึ่งองค์กรต่างๆ หันมาใช้บริการคลาวด์มากขึ้นเนื่องจากสาเหตุหลัก 7 ประการ ดังนี้

  • ค่าใช้จ่าย

ด้วยการใช้งานคลาวด์ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เช่น ค่าซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ค่าติดตั้ง, ค่าดูแลรักษา, ค่าสร้างห้องเซิร์ฟเวอร์, ค่าไฟฟ้า, ค่าระบบทำความเย็น, และค่าผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีสำหรับดูแล ซึ่งในการลงทุนเพิ่มแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก

  • ความเร็ว

เนื่องจากบริการคลาวด์เป็บบริการระบบเสมือนที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว แล้วจัดสรรให้กับผู้ใช้บริการแต่ละรายตามความต้องการในการใช้งาน ดังนั้นหากผู้ใช้บริการต้องการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์เพิ่มก็สามารถจัดเตรียมได้ในไม่กี่นาที ทำให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้น

  • Global scale

ประโยชน์ของบริการคลาวด์ ได้แก่ ความสามารถในการปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น หมายถึงการจัดการทรัพยากรไอทีในปริมาณที่เหมาะสมตามความต้องการ ตัวอย่างเช่น พลังการประมวลผล, พื้นที่จัดเก็บ, แบนด์วิดท์ ที่มากขึ้นหรือน้อยลงในเวลาที่ต้องการและจากตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม

  • ผลผลิต

โดยทั่วไปแล้วในการดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์ใน Data Centers นั้น เจ้าหน้าที่ไอทีจะต้องใช้เวลาอย่างมากในการติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, การอัพเดทซอฟต์แวร์, และงานด้านการจัดการไอทีอื่นๆ ซึ่งการให้บริการคลาวด์ช่วยขจัดภาระในการทำงานเหล่านี้ ดังนั้นทีมไอทีจึงสามารถใช้เวลาในการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญกว่าได้

  • ประสิทธิภาพ

บริการคลาวด์ทำงานบนเครือข่ายศูนย์ข้อมูลที่ปลอดภัยมีมาตรฐานซึ่งได้รับการอัปเกรดเป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพรุ่นล่าสุดเป็นประจำ สิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์ไปด้วย

  • ความน่าเชื่อถือ

การให้บริการคลาวด์ส่วนใหญ่ให้บริการสำรองข้อมูล และการกู้คืนเมื่อเสียหายในราคาไม่แพง ทำให้เกิดความต่อเนื่องทางธุรกิจ

  • ความปลอดภัย

บริการคลาวด์มีบริการเสริมที่ช่วยปกป้องข้อมูล, แอป, และโครงสร้างพื้นฐานของลูกค้าจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น (เช่น antivirus, mail gateway, …. ) ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเลือกได้ตามต้องการ

ตัวอย่างการให้บริการ Net-Cloud Service